วันพฤหัสบดีที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2558

สูตรแกงป่าไก่ผักรวม รสชาติเข้มข้นจัดจ้าน แซ่บถึงใจ

"แกงป่าไก่" เมนูอาหารไทย และเป็นอีกเมนูอาหารภาคกลางที่อร่อยขึ้นชื่อ แกงป่าไก่เป็นแกงที่มีรสจัดจ้านเผ็ดร้อน เป็นแกงที่ไม่ใส่กะทิ ซดน้ำได้อร่อยแซ่บเวอร์หูตาสว่างดีจริงสำหรับคนทานเผ็ด เป็นแกงที่ต้องเผ็ดขนาดกินไปปาดเหงื่อไปจึงจะอร่อยครับ แต่ถ้าไม่ชอบทานเผ็ดก็ลดพริกลงได้นะครับ ^^ แกงป่าไก่ผักรวมเป็นแกงที่มีกากใย อุดมไปด้วยผักนานาชนิด เช่น ยอดมะพร้าวอ่อน ข้าวโพดอ่อน มะเขือเปราะ มะเขือพวง ถั่วฝักยาว มีรสเผ็ดร้อน หวานน้ำแกง หอมกลิ่นกระชายและใบกระเพรา


สำหรับแกงป่าไก่ผักรวมสูตรที่ zabwer.com นำมาฝากนี้รสชาติอร่อยเด็ด ใครที่ชอบรสเข้มข้นจัดจ้านแกงป่าไก่สูตรนี้ห้ามพลาดเด็ดขาดต้องลองนะครับ เพราะมีน้ำแกงข้น รสชาติเผ็ดร้อนถึงใจ เหมาะทั้งเป็นกับแกล้มและเป็นกับข้าว กินกับขนมจีนก็วิเศษนัก สำหรับขั้นตอนการทำนั้นก็ยุ่งยากพอสมควร แต่เมื่อทำเสร็จแล้วก็อร่อยๆๆคุ้มค่าครับ ทานเคียงกับไข่เจียว ปลาทอด กุนเชียงทอด มีแกงจืดซดแก้เผ็ดอีกสักถ้วย จัดเป็นมื้อที่อร่อยเลิศได้คุณค่าอาหารไปเต็มๆทีเดียว

เครื่องปรุงแกงป่าไก่ผักรวม
  1. เนื้อไก่ไทยหรือไก่บ้าน (นำมาหั่นขนาดพอดีคำ) 5-7 ขีด                                                               **(เอาตามที่ชอบเลยครับ…ได้ทั้งเนื้อสันใน เนื้ออก เนื้อสะโพก หรือเนื้อไก่ติดกระดูกได้ทั้งนั้น) 
  2. พริกชี้ฟ้าเขียว-แดง-เหลือง (หั่นแฉลบ) อย่างละ 3 เม็ด 
  3. กระเทียมปอกเปลือก 10-15 กลีบ 
  4. กระชายซอย 5-6 แง่ง 
  5. ใบมะกรูดฉีกหยาบๆ 10 ใบ 
  6. ใบโหระพาเด็ดแล้ว 1 ถ้วย 
  7. หน่อไม้ต้ม 200 กรัม 
  8. มะเขือเปราะผ่าสี่ซีก (แช่น้ำใส่เกลือ) 1 ถ้วย 
  9. เห็ดฟาง (เห็ดสดชนิดต่างๆ) 1 ถ้วย 
  10. ข้าวโพดอ่อน 1 ถ้วย 
  11. น้ำปลาดี 2 ช้อนโต๊ะ 
  12. น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ 
  13. น้ำมันพืช 3-5 ช้อนโต๊ะ 
  14. น้ำสะอาดทั้งหมด 6 แก้ว 

ผักสดที่ใช้เป็นเครื่องปรุงแกงป่า
เลือกผักที่ชอบได้ทั้งนั้น เช่น หน่อไม้, มะเขือเปาะ, มะเขือพวง, มะเขือยาว, ถั่วฝักยาว, ข้าวโพดอ่อน เห็ดสดชนิดต่าง ๆ, หัวกระชายซอย, พริกไทยสด, ใบกระเพา หรือใบยี่หร่า หรือใบโหระพา เลือกกลิ่นตามที่ชอบ

เครื่องปรุงทำน้ำพริกแกงป่า (คือน้ำพริกแกงเผ็ดทั่วไป…แต่ไม่ธรรมดา)
  1. พริกแห้งเม็ดใหญ่ (ผ่ากลาง แคะเอาเมล็ดออกแช่น้ำไว้) 20 เม็ด 
  2. ตะไคร้ต้นใหญ่ๆซอยเฉพาะส่วนโคนให้ละเอียด 2 ช้อนโต๊ะ 
  3. ข่าแก่ซอยละเอียด 1 ช้อนชา 
  4. ผิวมะกรูด 1 ช้อนชา 
  5. กระเทียมปอกเปลือก 10-15 กลีบ 
  6. หอมแดงขนาดเท่าหัวแม่มือปอกเปลือก 5 หัว 
  7. รากผักชีซอยละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ 
  8. พริกไทย 30 เม็ด 
  9. ลูกผักชีคั่วให้หอม 2 ช้อนกาแฟ 
  10. ลูกยี่หร่าคั่วให้หอม 2 ช้อนกาแฟ 
  11. กะปิอย่างดี 1 ช้อนโต๊ะ 
  12. เกลือป่น 1 ช้อนชา 
  13. ข้าวเบือ (ข้าวสารแช่น้ำให้น่าย) 1 ช้อนโต๊ะพูนๆ 
** หมายเหตุ
อีกทางเลือกจะซื้อพริกแกงสำเร็จที่ทำขายก็ได้ โดยเลือกซื้อพริกแกงเผ็ดผสมพริกแกงแดง แล้วจึงค่อยนำพริกไทยและรากผักชีมาใส่เพิ่มลงไป ก็จะได้น้ำพริกแกงป่า…แต่ถ้ามีเวลาลองทำน้ำพริกแกงป่าเองตามสูตรครับ แล้วแกงป่าถ้วยนี้จะได้รสเข้มข้นจัดจ้าน หอมอร่อยเด็ดไม่ธรรมดาแน่นอน ^^

วิธีทำแกงป่าไก่ผักรวม
1. เตรียมผักและเนื้อไก่ที่จะทำแกงไว้ให้พร้อม
  • เริ่มด้วยนำผักต่างๆไปล้างให้สะอาด แล้วนำมาหั่นหรือซอยเป็นชิ้นตามชอบ 
  • เนื้อไก่นำไปล้างน้ำให้สะอาด แล้วหั่นเป็นชิ้นขนาดตามชอบ 
2. จากนั้นมาเริ่มทำน้ำพริกแกงกันต่อเลย เริ่มด้วยตำลูกผักชีกับลูกยี่หร่าให้ป่นละเอียด ตามด้วยข่า ผิวมะกรูด รากผักชี และเกลือพอละเอียด แล้วจึงใส่พริกไทย ข้าวเบือลงไป ตามด้วยตะไคร้ เมื่อโขลกจนเข้ากันดีแล้วใส่กระเทียม 10-15 กลีบลงไปโขลกหยาบๆ ตามด้วยหอมแดงทั้งหมดและกะปิ

3. ตักน้ำพริกที่เตรียมไว้ (จากข้อ 3) ไปใส่ในเครื่องปั่นน้ำผลไม้ สงพริกแห้งที่แช่น้ำไว้จนน่าย บีบให้สะเด็ดน้ำใช้มีดหั่นหยาบๆ ใส่ลงไปในเครื่องปั่นเติมน้ำสะอาดลงไปด้วย 1 แก้ว แล้วปั่นให้ละเอียด

4. ตั้งกระทะใส่น้ำมันพืชลงไป พอน้ำมันร้อนทุบกระเทียม 10-15 กลีบ สับหยาบๆลงไปเจียวพอเหลือง ใส่ไก่ที่หั่นเตรียมไว้แล้วลงไปผัดให้หอม ใส่น้ำปลาดีลงไป 2 ช้อนโต๊ะ

5. แล้วจึงใส่น้ำพริกแกงที่ปั่นไว้ลงในกระทะผัดให้เข้ากันกับเนื้อไก่ ล้างเครื่องปั่นและครกด้วยน้ำสะอาดอีกอย่างละ 1 แก้ว เทรวมลงไปผัดด้วยกันในกระทะจนสุกหอม

6. ตักเนื้อไก่ที่ผัดกับน้ำพริกแกงจนได้ที่แล้วจากกระทะใส่หม้อเติมน้ำสะอาดอีก 3 แก้ว ปล่อยให้เครื่องแกงเดือดสักพัก คะเนว่าเนื้อไก่สุกได้ที่ ลองชิมรสดูแล้วปรุงรสเพิ่มเติมด้วยน้ำปลา และน้ำตาลปี๊บลงไปเล็กน้อย ได้รสชาติตามที่ชอบแล้วใส่ใบโหระพา พริกชี้ฟ้า ใบมะกรูด รอให้แกงเดือดอีกพลุ่งหนึ่ง แล้วยกลงพร้อมรับประทาน

แนะนำเพิ่มเติม
  • น้ำสะอาดที่ใช้ในขั้นตอนการแกงป่าหม้อนี้ใช้ทั้งหมด 6 แก้ว หรือเทียบได้กับน้ำบรรจุขวดขนาดเล็ก 500 ลบ.ซม.จำนวน 3 ขวด เราจะใช้น้ำน้อยหรือมากกว่านี้ก็ได้ แต่ต้องปรุงรสอย่างระมัดระวังนะครับ 
  • ตอนที่หาน้ำพริกแกง ถ้าไม่ใช้เครื่องปั่นก็ต้องใช้ครกโขลกให้จนละเอียดนะครับ เมื่อป่นลูกผักชียี่หร่าคั่วแล้วให้ใส่พริกที่แช่น้ำไว้และเกลือป่นลงโขลกเข้าด้วยกันจนละเอียดก่อน แล้วจึงตามด้วยข่าและอื่นๆ เป็นลำดับไปเหมือนขั้นตอนที่หนึ่ง 
  • แกงป่าต้องเผ็ดขนาดกินไปปาดเหงื่อไปจึงจะอร่อย แต่ถ้าสู้ไม่ไหวจริงๆลดพริกลงได้ครับ
  • ข้าวเบือ คือ เครื่องปรุงน้ำพริกแกงป่าที่ทำให้น้ำแกงข้นโดยนำเม็ดข้าวสารไปแช่น้ำจนน่าย
08:01