วันอังคารที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2559

ขนมปังหน้าหมู สูตรกรอบอร่อยเหมือนร้านทำขาย


เมนูอาหารทานเล่น เมนูอาหารว่าง วันนี้ขอนำเสนอ ขนมปังหน้าหมู เป็นเมนูอาหารที่ทำง่ายๆ สามารถทำทานเอง ทำเป็นของฝากเพื่อนฝูง หรือแม้แต่ทำขายเลยก็ได้ สำหรับสูตรขนมปังหน้าหมูนี้มีส่วนประกอบไม่มาก ทำได้ง่าย พร้อมเคล็ดลับการทอดที่ไม่ทำให้ขนมปังอมน้ำมัน รับรองกรอบหอมอร่อยไม่เลี่ยนน้ำมันแน่นอน


ส่วนผสม
  1. ขนมปังแซนด์วิชตัดขอบ หั่นชิ้นและผึ่งให้แห้ง 10 แผ่น
  2. เนื้อหมูสับ 200 กรัม
  3. รากผักชี 2 ราก
  4. กระเทียมไทยกลีบเล็ก 8 กลีบ
  5. พริกไทยป่น ½ ช้อนชา
  6. แป้งข้าวโพด 1 ช้อนชา
  7. ซอสหอยนางรม 1 ช้อนโต๊ะ
  8. ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ
  9. ซอสปรุงรส ½ ช้อนชา
  10. น้ำตาลทราย ½ ช้อนชา
  11. ไข่ไก่ ตีพอแตก (สำหรับหมักหมู 1 ฟอง และชุบทอด 1 ฟอง)
  12. พริกชี้ฟ้าสีแดงซอยเป็นเส้นบางและใบผักชี สำหรับตกแต่ง
  13. น้ำมันพืชสำหรับทอด
  14. รับประทานคู่กับน้ำอาจาด หรือน้ำจิ้มไก่ หรือซอสพริก หรือซอสมะเขือเทศ
ส่วนผสมน้ำอาจาด
  1. น้ำส้มสายชุ ¼ ถ้วย
  2. น้ำตาลทราย ¼ ถ้วย
  3. เกลือสมุทร 1 ช้อนชา
  4. แตงกวา 5 ผล
  5. หอมแดง 5 หัว
  6. พริกชี้ฟ้า 1 เม็ด
วิธีทำ
  1. ตัดขอบขนมปังออกทั้งสี่ด้าน หั่นแผ่นขนมปังเป็น 4 ส่วนเท่าๆ กัน เรียงใส่ถาด นำไปผึ่งลมหรือตากแดดเพื่อให้หน้าขนมปังแห้ง ประมาณ 2-3 ชั่วโมง
  2. ทำน้ำอาจาด...โดยผสมน้ำส้มสายชู น้ำตาลทราย เกลือ และน้ำเปล่า ¼ ถ้วยลงในหม้อใบย่อมๆ สักใบ คนพอเข้ากัน จากนั้นนำขึ้นตั้งไฟปานกลาง รอจนเดือด แล้วจึงปิดไฟนำออกจากความร้อน พักจนน้ำอาจาดเย็น …จึงใส่แตงกวาซอย หอมแดงซอย และพริกชี้ฟ้าแดงหั่นแฉลบ
  3. โขลกรากผักชี กระเทียม และพริกไทย ให้ละเอียดตักขึ้นพักไว้
  4. เตรียมหมูหมัก...เริ่มจากใส่เนื้อหมูผสมกับส่วนผสมที่โขลกไว้ ตามด้วยใส่ซอสหอยนางรม ซีอิ๊วขาว ซอสปรุงรสน้ำตาลทราย แป้งข้าวโพด และไข่ไก่ 1 ฟอง นวดให้ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากัน นวดจนเหนียว แล้วจึงนำเข้าตู้เย็นพักไว้ 10-15 นาที
  5. นำหมูหมักมาป้ายลงบนแผ่นขนมปังที่เตรียมไว้ (ทาไม่ต้องหนามาก เพราะถ้าทาหนาเกินไปเวลาทอดจะสุกยาก) โดยตักส่วนผสมเนื้อหมูประมาณ 1-1½ ช้อนชา ป้ายลงบนขนมปังโดยให้ตรงกลางนูนสักหน่อย วางพริกชี้ฟ้าสีแดงซอยและใบผักชีลงไปแล้วใช้มือกดเบาๆ แล้วจุ่มขนมปังด้านที่ป้ายหน้าหมูลงในไข่ไก่ 
  6. ใส่น้ำมันลงในหม้อหรือกระทะใช้ไฟปานกลาง รอให้น้ำมันร้อนก่อนจึงนำลงทอด ค่อยๆ หย่อนลงไปในกระทะ โดยนำด้านที่มีหมูลงไปก่อน ทอดจนสุกเหลืองดีแล้วค่อยพลิกกลับอีกด้าน พอเหลืองน่ากินแล้วตักขึ้นให้สะเด็ดน้ำมัน จัดใส่ภาชนะเสิร์ฟพร้อมกับอาจาด หรือน้ำจิ้ม หรือซอส
เคล็ดลับวิธีทำขนมปังหน้าหมูให้กรอบอร่อย ไม่อมน้ำมัน
  • เลือกซื้อเนื้อหมูบดที่มีมันปนเล็กน้อย เวลาสุกจะไม่แข็งกระด้าง
  • วิธีหนึ่งที่จะช่วยทำให้ขนมปังหน้าหมูไม่อมน้ำมัน คือ ใช้วิธีอบ นำเข้าเตาอบหรือไมโครเวฟตั้งไฟที่ 160 องศาเซลเซียส ประมาณ 15 นาทีหรือจนเนื้อหมูสุก ก็จะได้ขนมปังหน้าหมูที่กรอบและไม่อมน้ำมันแล้ว
  • สำหรับวิธีทอดขนมปังหน้าหมู
    • ก่อนที่จะนำขนมปังมาทำให้นำไปตัดขอบและนำไปผึ่งลมให้แห้งจริงๆ แบบแทบจะแข็งซะก่อน (เพราะจะทำให้ขนมปังที่ทอดออกมาไม่อมน้ำมันและทอดได้สีสวยเสมอกันตลอดทั้งชิ้น) โปะหมูปรุงรส ชุบไข่ ตั้งกระทะที่ไฟปานกลาง รอน้ำมันพอร้อนจึงค่อยทอด ทอดจนสุกเหลืองทั้ง 2 ด้าน ตักขึ้นผึ่งบนตะแกรงให้สะเด็ดน้ำมันสักพักให้น้ำมันออกมากที่สุด (ไม่งั้นขนมปังก็จะอมน้ำมันมาก ทำให้ขนมปังไม่กรอบทานไม่อร่อย) เพียงเท่านี้ก็จะได้ขนมปังหน้าหมูที่กรอบนานแน่นอน
    • ปริมาณน้ำมันที่ใช้ทอดควรเยอะสักหน่อย ถ้ากลัวเปลืองก็ใช้หม้อใบเล็กๆ หรือกะทะใบเล็กๆ ก็ได้ 
  • นอกจากขนมปังหน้าหมูแล้ว เราสามารถเปลี่ยนเป็นหน้าไก่สับ หรือว่ากุ้งสับแทนก็ได้ อร่อยไปอีกแบบ ส่วนใครที่ทานมังสวิรัตอาจจะไปใช้เห็ดนางฟ้าสับแทน แต่ถ้าใช้เห็ดควรจะต้องเพิ่มปริมาณแป้งอีกสักหน่อย ไม่งั้นหน้าหมูมันจะไม่ค่อยเกาะเป็นเนื้อเดียวกันครับ
05:14