วันพุธที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2558

สูตรผัดไทยกุ้งสด และเคล็ดลับวิธีทำผัดไทยให้อร่อย

ผัดไทยกุ้งสด เป็นอาหารจานร้อนๆปรุงเมื่อสั่ง เมนูอาหารภาคกลาง เป็นอีกเมนูอาหารไทยที่ชาวต่างชาติรู้จักและชื่นชอบกันมากๆ ปัจจุบันนั้นผัดไทยมีหลากหลายเมนูมาก ทั้งผัดไทยห่อไข่ ผัดไทยโบราณ วุ้นเส้นผัดไทย เป็นต้น แต่เมนูผัดไทยยอดนิยมของร้านผัดไทยทั่วไปที่ลูกค้ามักจะสั่งซื้อมารับประทานนั้น ที่พบบ่อยๆก็คือผัดไทยกุ้งสด ด้วยรสชาติความอร่อยกลมกล่อมสามรสทั้งเปรี้ยวเค็มหวาน รสชาติเสมอกันของเส้นกับน้ำปรุงรสแล้ว วัตุดิบต่างๆที่หลากหลายลงตัว และยิ่งความกรอบหวานของกุ้ง เมื่อนำมาทำเป็นผัดไทยกุ้งสดแล้วจะได้รสชาติอร่อยกลมกลมลงตัวเข้ากันดีนัก และดูน่ารับประทานมากอีกด้วย ส่วนการจะทำผัดไทยกุ้งสดให้อร่อยนั้นก็ต้องมีสูตรเด็ดเคล็ดลับอยู่บ้าง


สำหรับวันนี้ zabwer.com ก็ได้นำสูตรผัดไทยกุ้งสดและเคล็ดลับวิธีทำผัดไทยให้อร่อย มาฝากครับ ใครที่มองหาสูตรผัดไทยอร่อยๆอยู่ห้ามพลาดนะครับ และทำได้ง่ายด้วยขอบอก!!

ส่วนผสมผัดไทยกุ้งสด
(สำหรับรับประทาน 1-2 คน)
  1. น้ำมันพืช 2-3 ช้อนโต๊ะ
  2. ก๋วยเตี๋ยวเส้นจันทร์สด 150 กรัม
  3. กุยช่ายหั่นท่อน (ขนาด 1 ½ นิ้ว) 3 ต้น
  4. ถั่วงอก 1 ถ้วย
  5. เต้าหู้ขาวแข็งหั่นเป็นลูกเต๋าชิ้นเล็ก 2-3 ช้อนโต๊ะ
  6. หัวไชโป๊เค็มสับเป็นชิ้นเล็กๆ 1 ช้อนโต๊ะ
  7. กุ้งแชบ๊วยสดแกะเปลือกเด็ดหัว ผ่าหลังเอาเส้นดำออก 7-8 ตัว
  8. กุ้งแห้งเนื้อ 2 ช้อนโต๊ะ
  9. ไข่ไก่ 1 ฟอง
  10. หอมแดงสับ 1 ช้อนโต๊ะ
  11. น้ำซอสผัดไทย 1/3 ถ้วย
  12. น้ำ ½ ถ้วย
  13. พริกป่น 1 ช้อนชา
  14. ถั่วลิสงคั่วบด 2 ช้อนโต๊ะ
**ผักเคียงผัดสด เช่น ถั่วงอก หัวปลี กุยช่าย ใบบัวบก เป็นต้น
**เครื่องปรุงรส มี: น้ำตาล น้ำปลา พริกป่น และมะนาวหั่นชิ้น

ส่วนผสมน้ำซอสผัดไทย
  1. น้ำมะขามเปียก ¾ ช้อนโต๊ะ
  2. น้ำตาลปี๊บ 1 ¼ ถ้วย
  3. น้ำปลา ½ ถ้วย + 1 ช้อนโต๊ะ
  4. น้ำส้มสายชู ¼ ถ้วย
วิธีทำน้ำซอสผัดไทย
เคี่ยวน้ำตาล น้ำมะขามเปียก และน้ำส้มสายชู เข้าด้วยกันในหม้อด้วยไฟกลางๆ…พอเริ่มร้อนให้ใส่น้ำปลาลงไป…ตั้งไฟไปจนเดือดปุ๊บปิดไฟ น้ำซอสผัดไทยที่ได้จะข้นเหนียว…ชิมรสให้ออกเปรี้ยวเค็มหวาน ยกลงได้เลยครับ พักไว้

วิธีทำผัดไทยกุ้งสด
1. ตั้งกระทะใส่น้ำมันพืชบนไฟกลางพอร้อน แล้วจึงใส่เต้าหู้ลงไปผัดพอใกล้เหลือง ใส่หอมแดงลงไปผัดให้พอมีกลิ่นหอม

2. จากนั้นใส่หัวไชโป๊และกุ้งแห้งลงไปผัดให้เข้ากัน

3. แล้วใส่กุ้งสดลงไปผัดเอาพอเกือบสุก ตักกุ้งแยกออกมาพักไว้…กุ้งจะได้กรอบอร่อยไม่แห้งแข็ง

4. จากนั้นใส่ก๋วยเตี๋ยวเส้นจันทร์และน้ำ ½ ถ้วย (ถ้ากรณีน้ำน้อยเกินไปให้เติมน้ำเพิ่มอีกเล็กน้อย)…หลังจากเติมน้ำแล้วให้ผัดๆไปประมาณ 2 นาที ผัดให้เส้นก๋วยเตี๋ยวกระจาย (อย่าให้ติดจับกันเป็นก้อนนะครับ)… ผัดจนเส้นสุกนิ่ม

5. แล้วจึงตามด้วยใส่น้ำซอสผัดไทยและพริกป่นลงไป ผัดคลุกเคล้าให้ส่วนผสมต่างๆเข้ากันดีผัดพอทั่ว ตามด้วยใส่กุ้งสุกที่เตรียมไว้ลงไป… แล้วเกลี่ยเส้นไว้ข้างกระทะ

6. ใส่น้ำมันพืชลงไป ½ ช้อนโต๊ะ ต่อยไข่ใส่ ใช้ตะหลิวเขี่ยไข่แดงให้แตก พอไข่สุกเกลี่ยเส้นมากลบไข่

7. แล้วจึงใส่ถั่วงอกและกุยช่ายลงไปผัดพอให้เข้ากัน ปิดไฟทันที

8. ตักใส่จาน โรยถั่วลิสงคั่วบด เสิร์ฟพร้อมกับเครื่องปรุงรสและผักสด

เทคนิคและเคล็ดลับวิธีทำผัดไทยให้อร่อย
  • การผัดหากใช้เส้นก๋วยเตี๋ยวเส้นสดทั้งเส้นเล็กและเส้นจันทร์ ให้ใส่ลงในกระทะแล้วจึงใส่น้ำลงไปทันที ผัดให้เส้นนิ่มก่อนแล้วจึงค่อยใส่เครื่องปรุงรสหรือน้ำซอสผัดไทย หากใส่ไปขณะที่เส้นยังแข็งอยู่เครื่องปรุงจะไปรัดเส้น ทำให้เส้นแข็งกระด้าง 
  • ข้อดีของการผัดเส้นสดโดยที่ไม่เอาเส้นไปแช่น้ำหรือลวก คือเส้นก๋วยเตี๋ยวจะมียางจากแป้งออกมาทำให้มีความเหนียวนุ่ม่ กลิ่นจะหอม อร่อย หากเป็นเส้นก๋วยเตี๋ยวที่แช่น้ำหรือลวก เส้นจะเหนียวน้อยกว่า ยางจากเส้นก๋วยเตี๋ยวมีน้อย ทำให้เส้นแข็งกระด้างขาดความฉ่ำนุ่ม 
  • เคล็ดลับการทำผัดไทยให้เร็ว ควรเคี่ยวน้ำซอสผัดไทยไว้ก่อน เอาไว้ใส่ตอนผัด แต่หากทำกินที่บ้านจะปรุงซอสกระทะต่อกระทะก็ได้ตามถนัด แล้วจึงนำน้ำซอสผัดไทยมาผัดกับเส้น จากนั้นจึงนำมาผัดรวมกับเต้าหู้ หัวไชโป๊ กุ้งแห้ง กุ้งหรือหมู ไข่ และถั่วงอกทีหลัง ก็จะได้ผัดไทยร้อนๆพร้อมเสิร์ฟ และรสชาติก็ไม่ได้ผิดเพี้ยนไปจากเดิมอีกด้วย
  • น้ำมะขามเปียก ช่วยให้ผัดไทยมีสีน้ำตาลเหลืองสวย และมีรสเปรี้ยวอมหวานกลมกล่อม ให้เลือกมะขามเปียกใหม่ๆ สีออกน้ำตาลแดง ไม่ดำ นำมาคั้นกับน้ำอุ่นให้ได้น้ำมะขามข้นๆ กรองด้วยกระชอนเอากากออก
  • ถ้าผัดด้วยเส้นผัดไทย หรือผัดด้วยก๋วยเตี๋ยวเส้นจันทร์ ที่เป็นเส้นแห้ง เมื่อผัดแล้วเส้นที่ได้จะมีลักษณะเหนียวนุ่มกว่าและไม่เละ...ส่วนถ้าผัดด้วยก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็กสด เมื่อผัดแล้วเส้นจะนุ่มและเละเละง่ายกว่าก๋วยเตี๋ยวเส้นจันทร์ เหมาะสำหรับคนที่ชอบผัดไทยแบบเส้นนุ่ม ไม่เหนียวมาก ควรเลือกใช้เส้นอย่างดีเพราะจะเหนียวนุ่มกว่าเส้นเล็กธรรมดาที่ใช้ทำก๋วยเตี๋ยวน้ำ
  • กระทะที่ใช้ทำผัดไทย ใช้ได้ทั้งกระทะอะลูมิเนียม กระทะแสตนเลส กระทะเหล็ก และกระทะหอยทอด แต่จะมีข้อดีแตกต่างกันคือ สำหรับกระทะอะลูมิเนียมและกระทะแสตนเลส ข้อดีคือเมื่อผัดแล้วผัดไทยจะมีสีสวย ไม่ดำคล้ำ แต่ข้อเสียคือเส้นจะติดกระทะง่ายระหว่างที่ผัด ส่วนกระทะเหล็กข้อดีคือร้อนเร็ว ผัดแล้วไม่ค่อยติดกระทะ แต่จะทำให้ผัดไทยมีสีออกคล้ำ และส่วนกระทะหอยทอดนั้นจะผัดง่าย เพราะพื้นที่หน้ากว้างมากและสามารถผัดได้ครั้งละมากๆ หากจะทำผัดไทยขายอย่างเดียวควรใช้กระทะก้นลึก เพราะใช้ง่ายและสะดวกกว่า
  • ผัดไทยกุ้งสดเลือกใช้เป็นกุ้งแชบ๊วยตัวใหญ่ เมื่อสุกเนื้อจะไม่หดมาก และกรอบหวานเป็นพิเศษ และกุ้งสดนั้นสามารถปรุงสุกได้ง่าย เมื่อสุกแล้วจะมีสีส้มสวย ดังนั้นจึงไม่ต้องผัดนาน เพราะกุ้งจะสุกจนแห้งแข็งเกินไป
เป็นอย่างไรบ้างครับสำหรับสูตผัดไทยกุ้งสดและเคล็ดลับทำผัดไทยให้อร่อยที่ครัวแซ่บเวอร์ดอทคอมได้รวบรวมนำมาฝากนี้ ถ้าเพื่อนๆชอบหรือถูกใจก็ช่วยกดไลค์ กดแชร์เป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ ^__^

เรียบเรียงข้อมูลโดย: zabwer.com
04:01