วันศุกร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ผักบุ้ง – เคล็ดลับเลือกผักบุ้งหลากชนิดให้เข้ากับเมนูอาหาร

จริงๆแล้ว"ผักบุ้ง" (Morning Glory) ที่เรานำมาปรุงอาหารมีอยู่หลายชนิด เวลาที่นำมาแกงหรือผัด ควรรู้จักเลือกใช้ผักบุ้งให้ถูก แล้วมันจะเสริมให้อาหารอร่อยขึ้นอีกเยอะ ซึ่งผักบุ้งเป็นส่วนสำคัญที่เราไม่ควรมองข้ามในการทำอาหารให้อร่อย เช่น แกงเทโพ ผัดผักบุ้งไฟแดง เย็นตาโฟ สุกี้ เนื้อย่าง หรือที่นำมาแกล้มกับลาบ ส้มตำ เป็นต้น…ล้วนแล้วแต่ใช้ผักบุ้งหลากชนิดในการกันปรุงอาหารทั้งนั้น เพราะผักบุ้งต่างชนิดกันความกรอบความเหนียว หรือความหนาบางของเนื้อผักบุ้งก็ต่างกัน…เมื่อนำมาปรุงอาหารรสชาติความอร่อยก็ย่อมแตกต่างกัน แม้ว่าน้ำแกงจะเข้มข้นสุดยอดแต่ถ้าใส่ผักบุ้งผิดฝาผิดตัว ก็จะทำให้ความอร่อยของแกงนั้นลดลง ดังนั้นจะทำเมนูอาหารที่มีผักบุ้งเป็นส่วนประกอบจะเข้าครัวทำอาหารทั้งทีก็ควรรู้จักเลือกผักบุ้งและดูให้เป็นด้วย เพื่อที่เราจะได้ทำอาหารให้อร่อยยิ่งขึ้นไงละครับ


ผักบุ้งที่คนไทยนิยมนำมาปรุงอาหารมี 3 สายพันธุ์ คือ ผักบุ้งแก้ว ผักบุ้งนา และผักบุ้งจีน…สำหรับผักบุ้งแก้วและผักบุ้งนา นั้นก็ต่างเป็นผักบุ้งไทยทั้งคู่…โดยผักบุ้งไทยมักปลูกในน้ำเพราะเจริญเติบโตได้ดีกว่าบนบก ส่วนผักบุ้งจีนจะปลูกในดินเพราะต้องการธาตุอาหารจากในดินมากกว่า


1. ผักบุ้งแก้ว หรือเรียกอีกชื่อว่า ผักบุ้งน้ำ
เป็นผักบุ้งไทยชนิดหนึ่ง ที่ขึ้นอยู่ในน้ำ ทนน้ำท่วม มักเป็นผักบุ้งที่เกิดจากเกษตรกรเพาะปลูก บำรุงรักษา ผักบุ้งจึงดูสมบูรณ์ มียอดสีเขียวอ่อน ใบใหญ่ ลำต้นอวบอ้วน หรือที่เกษตรกรเรียกว่า "ผักบุ้งแก้ว”

· ถ้าจะนำมาทำ”แกงเทโพ”หรือ”แกงส้ม’ แนะนำต้องใช้ “ผักบุ้งแก้ว” เท่านั้น ถ้าหาไม่ได้ก็ไม่ควรแกงครับ^^ เอาไว้แกงวันหลัง…ไม่ควรใช้ผักบุ้งจีน เพราะเนื้อบางและไม่อมน้ำแกง

· ในไทยนิยมนำมาปรุงอาหาร เช่น แกงเทโพ ใส่ในเย็นตาโฟ/ก๋วยเตี๋ยว ผัดกะปิ ผักพริกแกง ยำผักบุ้ง หรือว่าลวกจิ้มน้ำพริก โดยเฉพาะน้ำพริกปลาร้า หรือว่าน้ำพริกปลาแห้ง..ก็อร่อยเด็ดจริงๆ และที่ขาดไม่ได้ ขนมจีนน้ำยา ต้องมีผักบุ้งต้มเป็นหนึ่งในผักเคียง กินร่วมกับผักอื่นๆ ก็ได้ จึงเป็นที่นิยมไม่น้อยไปกว่าผักบุ้งจีน

· (สำหรับการปลูกผักบุ้งแก้วจะเตรียมดินโดยปล่อยให้น้ำแห้ง ไถดินแบบไถนาปลูกข้าว แล้วนำต้นผักบุ้งไปปักไว้เป็นแถวๆ พอเริ่มแตกจะค่อยๆปล่อยน้ำเข้า ผักบุ้งจะโตหนีน้ำขึ้นมา)


2. ผักบุ้งจีน
ผักบุ้งจีน (คือที่ยกร่องใช้เมล็ดปลูก)นั้นปลูกขึ้นบนบก ลำต้นและใบสีเขียวอ่อน ยางน้อยกว่าผักบุ้งไทย เป็นผักบุ้งที่นิยมปลูกเป็นการค้า

· สำหรับคนไทย…ในร้านอาหารใช้ผัดผักบุ้งไฟแดง หรือเย็นตาโฟ
ส่วนทางภาคใต้นิยมใช้ทำผัดผักบุ้งไฟแดง สุกี้ยากี้ ใส่ในแจ่วฮ้อน กินกับหมูกระทะ ลวกใส่ในพระรามลงสรง

· ในอินโดนีเซียใช้ทำผักบุ้งลวกราดน้ำยำ ในมาเลเซียมีผักบุ้งผัด


3. ผักบุ้งนา หรือเรียกอีกชื่อว่า ผักบุ้งแดง
เป็นผักบุ้งไทยอีกชนิด มักขึ้นตามท้องไร่ท้องนา ห้วยหนองคลองบึง เติบโตขึ้นเองตามธรรมชาติ มีอยู่ทั่วทุกภูมิภาค

· ผักบุ้งนาลำต้นมีสีแดง ต้นจะเล็กกรอบ ยอดเรียวเล็ก และมีรสฝาด มักนิยมรับประทานแกล้มกับลาบ น้ำตก ยำ ส้มตำ และอาหารอีสานอื่นๆ จำได้ไหม…นั่นแหล่ะครับผักบุ้งนา หรือว่าจะนำไปปรุงเป็นแกงส้มก็พอได้เช่นกัน อร่อยไม่น้อย


ที่มาจาก:
https://th.wikipedia.org/wiki/ผักบุ้ง
http://www.oknation.net/blog/yaya2508/2013/07/23/entry-1
07:56