วันอังคารที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2558

กล้วยบวชชี 2 สูตรอร่อย พร้อมเคล็ดลับวิธีทำกล้วยบวชชีไม่ให้ฟาด



กล้วยบวชชี หรือ กล้วยบวดชี (Banana in Coconut Milk) สูตรขนมไทยขนมหวานที่โปรดปรานของใครหลายคน ด้วยความหอมหวานอร่อยกลมกลมของน้ำกระทิและน้ำตาล บวกกับความอร่อยของกล้วยน้ำหว้า นี่ช่างลงตัวอร่อยหวานเข้ากันดีนัก…จริงๆแล้วกล้วยบวชชีเป็นสูตรขนมไทยที่ทำง่ายมากๆครับ ใครที่ยังไม่เคยทำกล้วยบวชชีรับประทานต้องลองทำดูนะไม่ยากเลย ทำเองได้เยอะเต็มที่ รับประทานได้อิ่มอร่อยสะใจกว่าที่ซื้อเขาเยอะเลย ถ้ากินไม่หมดก็สามารถเก็บแช่ตู้เย็น แล้วค่อยนำมาอุ่นกินวันหลังได้ครับ ยิ่งหากใครปลูกกล้วยน้ำหว้าเอาไว้ที่บ้าน นึกไม่ออกว่าจะนำกล้วยไปทำเมนูอะไร zabwer.com ก็ขอแนะนำด้วยเมนูขนมไทย กล้วยบวชชีสูตรอร่อย พร้อมเคล็ดลับวิธีทำกล้วยบวชชีไม่ให้ฟาดมาฝากกันครับ ที่มีสูตรขั้นตอนตามนี้เลย


1. กล้วยบวชชีสูตรอร่อยทำง่ายๆ
กล้วยบวชชีสูตรนี้ทำง่ายและอร่อย รับรองไม่ผิดหวัง เป็นสูตรของแม่สลิ่มสมาชิกเว็บบล็อกแกงค์ดอทคอม มีสูตรวิธีทำตามนี้ครับ

ส่วนผสม
  1. กล้วยน้ำว้า 1 หวี...(ที่ซื้อมามี 16 ลูก ถ้าเลือกกล้วยเหลืองมาก ๆ กล้วยบวดชีที่ได้จะเละค่ะ แล้วแต่ความชอบนะคะว่าชอบกล้วยแข็งมากน้อยขนาดไหน)
  2. น้ำเปล่า 5 ถ้วยตวง
  3. หัวกะทิจากถุง 2 + 1/2 ถ้วยตวง
  4. น้ำตาลทราย 1 + 3/4 ถ้วยตวง
  5. เกลือป่น 2 ช้อนชา
วิธีทำ
  1. ปอกเปลือกกล้วย ผ่ากล้วยแต่ละลูกเป็น 4 ชิ้น
  2. เอาหัวกะทิใส่หม้อ 1 ถ้วยตวง เติมน้ำเปล่า 5 ถ้วยตวง
  3. ยกหม้อตั้งไฟกลาง ๆ ให้พอกะทิเดือด
  4. ใส่กล้วยลงไปต้มให้สุก คนเป็นระยะ ใช้วิธีชิมเอาก็ได้ค่ะว่ากล้วยนิ่มขนาดไหนแล้ว
  5. กล้วยสุกแล้วใส่น้ำตาลทรายและเกลือ ให้น้ำตาลทรายและเกลือละลายให้หมด ชิมตามชอบ
  6. น้ำตาลทรายและเกลือละลายหมดแล้วใส่หัวกะทิที่เหลือ 1 + 1/2 ถ้วยตวง ตั้งไฟพอเดือด ปิดเตาค่ะ ถ้าตั้งนานกะทิจะแตกมันมากเป็นลูก ๆ แล้วแต่ความชอบ

2. กล้วยบวชชีใส่มะพร้าวอ่อนขูด

อีกสูตรกล้วยบวชชีอร่อยสูตรนี้ใส่มะพร้าวขูดด้วย แต่เราจะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้ตามชอบ...ที่ทำออกมาแล้วก็อร่อยเหมือนกันครับ เป็นสูตรจากอาหารบ้านนุ้ย มีขั้นตอนวิธีทำตามนี้เลย

ส่วนผสม
  1. กล้วยน้ำหว้าสุก 2 หวี
  2. น้ำหัวกะทิ 300 กรัม
  3. น้ำหางกะทิ 700 กรัม
  4. น้ำตาลทราย 500 กรัม 
  5. เกลือ 2 ช้อนชา
  6. มะพร้าวอ่อนขูด 200 กรัม (จะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้อยู่ที่ชอบ)
วิธีทำกล้วยบวชชี
  1. เลือกกล้วยน้ำหว้าสุกพอประมาณ ไม่สุกจนเกินไปถ้าสุกเกินไปเวลาต้มจะทำให้กล้วยเละ แต่ถ้าดิบเกินไปจะทำให้ฝาด ถ้ากล้วยฝาดให้นำไปต้มให้สุกแล้วพักไว้
  2. ผ่ากล้วย 1 ลูกให้ได้ 4 ชิ้น โดยผ่ากลางกล้วย 1 ครั้งและแบ่งครึ่งอีก 1 ครั้ง 
  3. เตรียมน้ำกะทิ แบ่งออกเป็นหางและหัวกะทิ
  4. ต้มกะทิส่วนหางจนกระทั่งร้อนแต่ต้องไม่เดือด มิเช่นนั้นกะทิจะแตกมัน
  5. เมื่อน้ำเริ่มร้อนจัดให้ใส่กล้วยลงไปต้ม
  6. ต้มจนกระทั่งกล้วยนิ่มแต่ไม่เละนะครับ จากนั้นก็เติมน้ำตาล เกลือ ชิมรสตามชอบ 
  7. ต้มจนน้ำตาลเกลือละลายหมดแล้วให้ราดหัวกะทิ คนพอเข้ากัน 
  8. เทมะพร้าวขูด ปิดไฟ
ลักษณะกล้วยน้ำหว้าห่ามๆ 


เคล็ดลับวิธีการทำกล้วยบวดชีให้อร่อยไม่ให้ฟาด

  1. กล้วยที่เหมาะที่จะใช้ทำกล้วยบวชชีที่สุดคือ กล้วยน้ำหว้าเลือกหวีห่ามๆ…ที่มีสีเหลืองเจือเขียวเล็กน้อย…เมื่อนำไปบวชชี กล้วยจึงจะไม่ฝาดและไม่เละ 
  2. ได้กล้วยมาแล้วนำไปล้างให้สะอาดทั้งหวี เพื่อป้องกันฝุ่นจากเปลือกลงไปติดเนื้อกล้วย…แล้วปอกเปลือก ผ่าครึ่งผลตามยาวและหั่นตามขวางเป็นแว่น…จากนั้นให้ต้มน้ำสะอาดเตรียมไว้รอจนน้ำเดือดพล่าน…แล้วจึงใส่กล้วยที่เตรียมไว้ลงไป…รอสักพักเพื่อให้กล้วยคายยางออกจะได้ไม่ฝาด…ตักชิ้นกล้วยขึ้นชิม…หากไม่มีรสฝาดแล้วตักขึ้นจากหม้อ…นำลงแช่ในอ่างน้ำเย็นจัดหรือน้ำผสมน้ำแข็งเย็นจัดทันที (เพื่อให้กล้วยรัดตัว คงรูปสวย เมื่อนำไปต้มกับกะทิจะได้ไม่เละ) 
  3. คั้นกะทิด้วยมะพร้าวขูดขาวกับน้ำเปล่าให้ได้กะทิกลาง ใส่ลงหม้อกะปริมาณให้พอท่วมกล้วยทั้งหมด…ขอให้คุณใส่น้ำตาลทรายและเกลือลงในกะทิแล้วคนให้ละลาย…ชิมรสให้หวานและเค็มตามชอบใจเสียก่อน จึงค่อยยกหม้อขึ้นตั้งไฟกลาง (ย้ำนะครับว่าชิมรสให้เรียบร้อยก่อนแล้วถึงค่อยยกหม้อขึ้นตั้งไฟ)…พอกะทิเดือดให้ตักกล้วย (จากข้อ 2) ขึ้นพักสะเด็ดน้ำสักครู่…แล้วจึงใส่ลงในหม้อกะทิ…รอจนกระทั่งให้เดือดอีกครั้ง...จึงปิดไฟ ตักใส่ถ้วยรับประทานได้ทันที
แนะนำเพิ่มเติม
  • ถ้าเลือกกล้วยอื่นๆใช้ทำกล้วยบวชชี...ควรเลือกใช้ตามนี้
  1. ถ้าเป็นกล้วยไข่หรือกล้วยหอม ต้องเลือกแบบแก่จัดและเปลือกเริ่มเหลือง (กล้วยที่เปลือกมีสีเขียวมากกว่าเหลือง)…แต่ถ้าใช้กล้วยสุกเหลือง นำไปบวชชีเนื้อจะเละ 
  2. ถ้าเป็นกล้วยหักมุกต้องสุกเต็มที่…แต่ไม่งอมจนเกินไป
  • สำหรับใครที่ไม่อยากใส่กะทิ…ลองเปลี่ยนเป็นนมสด แล้วลดน้ำตาลลง ก็รสชาติดีไม่เบานะครับ ส่วนเรื่องความหวาน หวานมาก หวานน้อย ปรับลด-เพิ่มได้ตามชอบเลยครับ
  • สำหรับการทำขนม…ควรหลีกเลี่ยงที่จะใช้กะทิสำเร็จ เพระความหอมต่างจากใช้กะทิคั้นเองอย่างมากมาย
  • วิธีแก้กรณีทำแล้วกะทิเป็นลูก...คือให้เติมกะทิกล่อง(ไม่ต้องต้ม)ใส่ลงไป 2-300 มล.จะได้กล้วยบวชชีเป็นเนื้อเดียวกันไม่แยกชั้น
จริงๆแล้ว สูตรกล้วยบวชชีไม่ยุ่งยากเลยคล้ายๆกัน…ส่วนผสมมีไม่กี่อย่าง ก็ได้ขนมไทยแสนอร่อยมารับประทานแล้ว…ยังไงก็ลองนำเคล็ดลับทำกล้วยบวดชีไม่ให้ฟาด ที่ได้แนะนำไว้นี้ไปลองทำดูนะครับ แล้วจะรู้ว่ากล้วยบวชชีถ้วยนี้มีสีขาวน่ารับประทานและรสชาติหวานอร่อยกลมกล่อมปราศจากรสฝาดอีกด้วย

สูตรโดย: แม่สลิ่ม สมาชิกเว็บบล็อกแกงค์ดอทคอม และ nuihome.com
21:33