วันอังคารที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2559

สูตรข้าวผัดปู พร้อมเคล็ดลับการทำข้าวผัดปูให้อร่อย เหมือนร้านดังๆ


"ข้าวผัดปู" (Thai Fried rice with crabmeat) เมนูอาหารตามสั่ง อีกเมนูข้าวผัดแสนอร่อย ยิ่งผู้ที่ชื่นชอบเนื้อปูด้วยแล้วก็คงติดอกติดใจในรสชาติได้ไม่ยาก ด้วยเนื้อปูนั้นมีรสชาติหอมหวานอร่อย ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนกับเนื้อสัตว์ประเภทอื่น แต่ทว่าราคานั้นก็ค่อนข้างจะสูงอยู่สักหน่อย สำหรับใครที่กำลังมาหาสูตรข้าวผัดปูแสนอร่อยอยู่ ห้ามพลาด!! วันนี้ Zabwer.com ได้นำสูตรข้าวผัดปู พร้อมเคล็ดลับวิธีทำข้าวผัดปูให้อร่อยเหมือนร้านดังๆมาฝากไว้ที่นี่แล้ว ...ใครทำข้าวผัดปูให้อร่อยนั้นทำยากนักหนา ถ้าลองได้มีสูตรเด็ดๆ พร้อมเคล็ดลับดีๆ แบบนี้ ก็ไม่ต้องเสียเวลาตามหาร้านข้าวผัดปูอร่อย ๆ อีกต่อไปแล้ว (^__^) สามารถทำรับประทานเองได้ที่บ้าน อิ่มอร่อยทั้งครอบครัว ที่มีสูตรและวิธีทำข้าวผัดปูให้อร่อยตามนี้เลย


เครื่องปรุงและส่วนผสม (สำหรับ 2 ที)
  1. ข้าวสวย 2 ถ้วยตวง
  2. เนื้อปูนึ่งแกะเป็นชิ้น 1 ถ้วยตวง
  3. หอมใหญ่หั่นแว่น1/2 ลูก 
  4. ต้นหอมซอย 2 ต้น
  5. แครอทหั่น
  6. ไข่ไก่ 1 ฟอง
  7. กระเทียมสับ 1/2 ช้อนโต๊ะ
  8. ซิอิ๊วขาว 1 ช้อนชา
  9. ซ๊อสปรุงรส 1 ช้อนชา
  10. น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนชา
  11. พริกไทยป่น ½ ช้อนชา
  12. แตงกวาหั่นเป็นชิ้น, มะนาวหั่น, ต้นหอม 3 ต้น (ทานเป็นผักแกล้ม)
วิธีทำ
  1. ตั้งกระทะไฟแรงปานกลาง ใส่น้ำมันถั่วเหลืองเล็กน้อย และผสมเนยเพื่อให้หอมพอเนยละลาย ใส่กระเทียมลงไปผัดจนเหลืองหอม 
  2. ใส่ไข่ไก่ที่เราตีให้เข้ากันในถ้วยไว้แล้วลงไปใช้ตะหลิวยีไข่ จากนั้นใส่ข้าวสวยลงไปผัดให้เข้ากัน
  3. ใส่หัวหอมใหญ่, เนื้อปู แครอทหั่น และต้นหอมซอย ลงไปผัดคลุกเคล้ากัน ปรุงรสด้วย ซิอิ๊วขาว, ซ๊อสปรุงรสและน้ำตาล ผัดให้ส่วนผสมทุกอย่างเข้ากัน จึงปิดไฟ
  4. ตักใส่จาน เหยาะพริกไทยโรยหน้านิดหน่อย เสริฟทันทีขณะร้อนพร้อมแตงกวา, ต้นหอม, มะนาวและพริกน้ำปลา

เคล็ดลับการทำข้าวผัดปูให้อร่อยเหมือนร้านดังๆ  นั้นมีดังนี้
  • การที่จะทำให้ข้าวผัดทุกชนิดอร่อยไม่เฉพาะแต่ข้าวผัดปู นั้นเริ่มจากควรใช้ข้าวที่หุงออกมาแล้วเป็นเม็ดสวย ยังแข็งอยู่ ไม่บานออก และที่สำคัญคือควรจะพักข้าวที่หุงสุกแล้วให้เย็นสนิทเสียก่อน เพื่อที่ข้าวผัดจะได้ไม่แฉะนั่นเอง (ถ้าหุงข้าวแล้วเย็นไม่ทัน จะใช้พัดลมช่วยเป่าให้เย็นก็ได้) …หรือจะใช้เป็นข้าวเก่า ก็จะยิ่งดี 
  • วิธีการหุงข้าว” เพื่อใช้ทำข้าวผัดคือ สำหรับข้าวสารใหม่ต้องใส่น้ำน้อยเพราะข้าวยังมีความชื้นอยู่มาก …แต่ถ้าเป็นข้าวเก่าต้องใส่น้ำให้ท่วมข้าวหนึ่งองคุลี หุงแบบไม่เช็ดน้ำ หรือนึ่งก็จะได้ข้าวสวยที่เป็นเม็ดสวยมีคุณค่าสูง …เมื่อสุกใหม่ร้อนๆ (ทั้งแบบที่ใช้ข้าวสารเก่าและใหม่) ต้องนำไปเกลี่ยใส่ถาดให้ข้าวเย็นเสียก่อน จึงนำมาผัด ข้าวจะไม่เกาะตัวเป็นก้อน …แต่ถ้าใช้เป็นข้าวกล้องเพื่อนำมาทำข้าวผัดนั้น มีวิธีหุงคือต้องใส่น้ำมาก เพราะข้าวกล้องดูดน้ำได้ดี แต่เมื่อสุกทิ้งให้เย็นแล้วต้องผัดเลย ไม่ควรนำข้าวกล้องที่ทิ้งไว้นานมาผัด เพราะข้าวสวยที่หุงจากข้าวกล้องจะบูดง่ายกว่าข้าวสวยที่หุงจากขัาวขาว
  • กระทะ” เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญในการทำข้าวผัดเลยทีเดียว กระทะเหล็กรับความร้อนได้เร็วและดี แต่ข้าวจะติดกระทะ ต้องผัดเร็วๆเหมาะสำหรับแม่ครัวที่ชำนาญในการผัดขัาว เพราะข้าวผัดที่ได้จะมีกลิ่นหอม ถ้าเป็นแม่ครัวมือใหม่ต้องใช้กระทะเทฟล่อน แต่กลิ่นหอมจะสู้ข้าวที่ผัดจากกระทะอะลูมิเนียม กระทะเหล็ก หรือกระทะเหล็กเคลือบไม่ได้ 
  • การทำข้าวผัดปูกลิ่นของเนื้อปูต้องเด่น การเลือกปูสดมาทำคือ ใช้เป็นส่วนเนื้อปูจะให้กลิ่นที่หอมกว่าก้ามปู …ควรเลือกใช้เนื้อปูนึ่ง เพราะมีกลิ่นหอมกว่าเนื้อปูต้ม (เวลานำมาผัดจะทำให้รสชาติอร่อยกว่า)
  • เทคนิคการทำเนื้อปูนึ่ง ...เมื่อใช้ทำข้าวผัดปู คือใช้ปูสดใหม่ 1 กิโลกรัม นำไปล้างน้ำและใช้แปรงถูให้สะอาด เตรียมลังซึ้ง(หม้อนึ่ง) สำหรับนึ่งต้มน้ำให้เดือดเสียก่อน …แล้วจึงนำขิงทุบ 2 หัว และหอมทุบ 1 กำมือ มารองก้นหม้อนึ่ง …จากนั้นจึงเอาเนื้อปูวางทับแล้วเอาเหล้า 2 ช้อนโต๊ะเทราดบนเนื้อปู …นึ่งนาน 10 นาที จนปูสุกเปลี่ยนสี …เอาออกมาตั้งคลายร้อนก่อน แล้วจึงค่อยแกะเอาเนื้อปูมาไว้ทำข้าวผัด
  • ใช้หอมใหญ่แทนกระเทียม เพราะหอมใหญ่จะทำให้ข้าวผัดนั้นหอมกว่าการใช้กระเทียม
  • การทำข้าวผัดปูไม่ควรปรุงรสด้วยน้ำปลา หรือน้ำมันหอย เพราะนั่นจะทำให้ข้าวผัดปูเสียรสชาติ แถมสีของข้าวผัดก็จะคล้ำ ไม่สวยด้วยค่ะ ให้ใช้เกลือป่นแทน
  • ใส่น้ำส้มสายชู เพื่อให้ข้าวผัดปูมีเม็ดขาว ใส และเพิ่มความกลมกล่อมให้กับรสชาติข้าวผัดด้วย
02:10