วันอังคารที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ไส้กรอกอีสาน รสเด็ดสุดแซ่บ พร้อมเคล็ดลับวิธีทำไส้กรอกอีสาน

สูตรอาหารไทย อาหารภาคอีสาน ไส้กรอกอีสาน – หลายคนที่ชอบทานไส้กรอกปิ้งย่างเป็นประจำ แต่ไม่มั่นใจในความสะอาดของร้านหรือบางร้านก็ทำไม่อร่อยโดนใจ ใส่มันหมูมากเกินไปจนเลี่ยน จะดีกว่าไหมถ้าเราสามารถทำไส้กรอกไว้ทานเอง ทำครั้งเดียวเก็บไว้ทานได้หลายวันอีกด้วย หิวเมื่อไรก็เอาออกมาย่าง ปิ้ง ทอด อร่อยแถมปลอดภัย ไร้สิ่งสกปรกเจือปน วันนี้ครัวแซ่บเวอร์ดอทคอมขอนำสูตรไส้กรอกอีสานรสเด็ด ที่คุณ kateka@diaryclub.comได้ทดลองทำและปรับสูตรมาหลายครั้งจนได้รสชาติไส้กรอกอีสานขนานแท้ที่อร่อยลงตัว ลองไปดูสูตรกันเลย....


ส่วนผสม
  1. หมูบดแบบมีมัน 800 กรัม……(เนื้อหมูล้วน500กรัม+ มันหมู300กรัม)
  2. ข้าวจ้าวหุงสุกแล้ว 250 กรัม
  3. กระเทียมสดแกะเปลือก สับละเอียด 100-150 กรัม
  4. พริกไทยป่น ½ ช้อนโต๊ะ
  5. เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ
  6. น้ำตาลทราย ½ ช้อนโต๊ะ
  7. ไส้หมูหรือไส้เทียม(หาซื้อได้ที่ตลาดสด โลตัส หรือสั่งทางอินเตอร์เน็ตก็ได้)
  8. เชือกสำหรับมัด 
วิธีทำ
  1. ล้างไส้หมู คือนำไส้หมูกลับด้านในออกมาด้านนอกนำไปขยำเกลือล้างเมือกให้หมดจากนั้นนำแป้งสาลีมาทาและขยำเพื่อกำจัดกลิ่นคาว แล้วล้างน้ำให้สะอาด และกลับด้านนอกออกพักให้สะเด็ดน้ำ …ถ้าเป็นไส้เทียม ให้นำไปแช่น้ำอุ่นให้นิ่ม ประมาณ 30 นาที(เพื่อล้างเกลือและกลิ่น) นำมาซับน้ำให้แห้งก่อนยัดหมู
  2. นำเนื้อหมู หนังหมู เกลือ และน้ำตาลทราย มาคลุกเคล้าให้เข้ากันนวดให้เข้ากันจนส่วนผสมเหนียว แล้วจึงใส่ข้าวสุกและกระเทียม คลุกเคล้าให้เข้ากัน
  3. จากนั้นนำส่วนผสมยัดในไส้หมูที่เตรียมไว้ จากนั้นมัดเป็นข้อๆ
  4. นำไส้กรอกใส่ถุงหรือกล่องที่ปิดสนิท พักไว้ที่อุณหภูมิห้อง 2 วันเพื่อให้เปรี้ยว
  5. จากนั้นนำไปปิ้งหรือทอดก็ได้ 
เคล็ดลับความอร่อย
  • การใส่มันหมูมากสักหน่อยจะช่วยให้ไส้กรอกไม่แข็ง
  • สูตรส่วนใหญ่มักไม่ใส่น้ำตาล แต่จริงๆ แล้วการใส่น้ำตาลด้วยเป็นยอดเคล็ดลับความอร่อยเลยล่ะ
  • การยัดไส้กรอกที่ดี คืออย่าให้แน่นมาก เพราะจะทำให้ไส้กรอกที่ได้แข็ง ทานแล้วไม่อร่อย 
  • สูตรนี้หากรับประทานก่อนครบ 2 วันไส้กรอกจะเค็มมากไป เพราะยังเปรี้ยวไม่ได้ที่แต่ถ้าไม่ชอบไส้กรอกเปรี้ยว ให้ลดเกลือลงเหลือแค่ ½ ช้อนโต๊ะ แล้วหมักแค่ข้ามคืนก็พอแล้ว
  • สำหรับคนที่อยากทานจริงๆ แต่หาไส้ไม่ได้ ก็ให้นำหมูที่คลุกแล้ว ใส่ถุงหรือกล่องกดให้แน่นสักนิด แล้งทิ้งไว้ที่อุณหภมิห้องจนเปรี้ยว ก็สามารถพร้อมรับประทานได้แล้ว
  • เทคนิการย่างไส้กรอก…ก่อนปิ้งต้องใช้เข็มแหลมแทงเป็นระยะๆ เพื่อไล่ลมออก ไส้กรอกจะได้ไม่แตกขณะปิ้ง อย่าแทงถี่จะทำให้แตกได้ ให้แทงห่างๆ …หรือจะนำไปนึ่งเกือบสุกแล้วจึงนำไปย่างก็ได้ เพื่อเวลาย่างจะได้ไม่แตกและสีสวยสม่ำเสมอ
02:13
Next
This is the most recent post.
บทความที่เก่ากว่า