วันอาทิตย์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2558

อาหารตามสั่ง สูตรข้าวหมูทอดกระเทียมพริกไทย


หมูทอดกระเทียมพริกไทยราดข้าว หรือ ข้าวหมูทอดกระเทียมพริกไทย เป็นเมนูอาหารตามสั่งจานเดียว อีกเมนูอหารที่นิยมสั่งทานกันมาก เพราะอร่อยและได้เร็ว ด้วยน้ำขลุกขลิกเนื้อหมูนุ่มๆไม่แข็ง หอมกระเทียมพริกไทย รสชาติเค็มหวานกลมกล่อม และเป็นเมนูอาหารทำง่ายๆ ที่สามารถทำทานเองได้สบายๆในครอบครัว วันนี้ zabwer.com มีเมนู ข้าวหมูทอดกระเทียมพริกไทย มาฝาก ที่สำคัญนั้นอร่อย ทำง่ายมากๆ แถมใช้เวลาแปบเดียว!!



หมูทอดกระเทียมพริกไทยราดข้าว

เครื่องปรุง (สำหรับ 1-2 ที่)
  1. เนื้อหมูส่วนสะโพกหั่นชิ้นพอคำ 150 กรัม 
  2. น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ 
  3. ซือิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ 
  4. พริกไทยป่น 1 ช้อนชา 
  5. น้ำมันพืชหรือน้ำมันงา (สำหรับใส่ลงไปคลุกกับหมู) 1 ช้อนชา 
  6. กระเทียมสับ 2 ช้อนโต๊ะ 
  7. น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา 
  8. น้ำปลา 
  9. ซีอิ๊วดำชนิดหวาน นิดหน่อยเพิ่มสีสัน 
  10. แตงกวาหั่นแว่น 
วิธีทำ
  1. หมักเนื้อหมูกับ น้ำมันหอย ซีอิ๊วขาว พริกไทยป่น และน้ำมันงา (หรือน้ำมันพืช) ใส่ถ้วยผสมรวมกันนวดอย่างเบามือให้เข้ากัน พักไว้ 30 นาที 
  2. ตั้งกระทะไฟปานกลาง ใส่น้ำมันพืช 1-2 ช้อนโต๊ะ พอร้อนใส่เนื้อหมูที่หมัก ผัดให้สุกทั่ว เขี่ยไว้ข้างกระทะ…แล้วใส่กระเทียมสับลงไปผัดเมื่อหอมดีแล้ว เกลี่ยหมูกับกระเทียมผัดให้เข้ากันกัน…ถ้าชอบแบบขลุกขลิกก็เติมน้ำเปล่าไปนิด 1-2 ช้อนโต๊ะ…ปรุงรสด้วยน้ำตาลทรายและน้ำปลา ใส่ซีอิ้วดำเล็กน้อยเพื่อสีสันที่สวยงาม ชิมรสให้เค็มและหวาน คลุกเคล้าให้เข้ากัน…ปิดไฟ 
  3. ตักราดข้าวสวย โรยกระเทียมเจียวที่แบ่งไว้ เสิร์ฟกับแตงกวา 
เคล็ดลับ
  • เนื้อหมูใช้ส่วนไหนก็ได้ครับ เช่น ถ้าไม่ชอบไขมันก็ใช้เนื้อส่วนสะโพก เนื้อสันใน ก็ได้ แต่ถ้าชอบติดมันหน่อยก็ใช้หมูสันคอ หั่นหมูตามขวางเป็นชิ้นพอคำไม่หนาและบางเกินไป 
  • การหมักหมูกับเครื่องปรุงรสและพริกไทย ทำให้หมูทอดมีรสชาติอร่อยยิ่งขึ้น ถ้าแช่ตู้เย็นหมักข้ามวันก็ได้ยิ่งดี หรือถ้าเร่งด่วนก็หมักหมูกับเครื่องปรุง ค่อยๆนวดอย่างเบามือให้เข้ากันสักครู่ก็นำลงทอดเลยก็ได้ครับ 
  • น้ำมันพืชหรือน้ำมันงาที่ใส่ลงไปตอนหมักหมูเพื่อช่วยทำให้หมูนิ่ม
21:58