วันอังคารที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ข้าวคลุกกะปิอาหารจานเดียว สูตรอร่อยจนต้องบอกต่อ

สำหรับเมนูอาหารวันนี้ zabwer.com ขอแนะนำข้าวคลุกกะปิ (shrimp paste fried rice) สูตรอาหารจานเดียวแสนอร่อย เมนูอาหารภาคกลาง ที่จริงๆแล้วเป็นเมนูอาหารไทยที่ทำง่ายๆ แต่อาจใช้เวลาทำนานก็เพราะต้องเตรียมเครื่องเคียงข้าวคลุกกะปิหลายอย่าง แต่เมื่อทำเสร็จแล้วก็คุ้มค่ากับการรอคอยยิ่งนัก ด้วยเสน่ห์ของข้าวผัดที่มีกลิ่นหอมฉุยของกะปิและมีรสอร่อยออกเค็มๆนิด บวกกับความเปรี้ยวของมะม่วงซอยเส้น ตัดด้วยรสชาติหวานๆของหมูหวาน แล้วไหนจะเสิร์ฟพร้อมเครื่องเคียงอื่นๆอีก ไม่ว่าจะเป็นไข่เจียวฝอย กุนเชียงทอด กุ้งแห้งทอด หอมแดง ถั่วฝักยาว แตงกวา พริกขี้หนู และมะนาว แค่พูดขึ้นมานี่…ก็นึกหิวข้าวขึ้นมาแล้ว


ส่วนผสม
ข้าวหอมมะลิที่หุงสุกเม็ดสวยๆ (แม่อบเชยใช้ข้าวที่หุงไว้แล้วเก็บในตู้เย็น) 4 ถ้วย
กระเทียมสับ 5-6 กลีบ
กะปิอย่างดี 4 ช้อนโต๊ะ
น้ำเปล่าหรือน้ำซุป 1/4 ถ้วย
น้ำมันพืชสำหรับผัดข้าว 1-2 ช้อนโต๊ะ
น้ำปลา (ใส่ หรือไม่ใส่ก็ได้)
น้ำตาลทราย (ใส่ หรือไม่ใส่ก็ได้)


เครื่องเคียง :ไข่ฝอย กุนเชียง กุ้งแห้ง หอมแดง ถั่วฝักยาว พริกขี้หนู มะม่วงน้ำดอกไม้ดิบ หมูหวาน
ดังนี้   ไข่เจียวทอดบางหั่นฝอย (ไข่ไก่หรือไข่เป็ดก็ได้) 4 ฟอง
          กุนเชียงทอดหั่นแว่น
          กุ้งแห้งทอด 4 ช้อนโต๊ะ
          หอมแดงซอย 4 ช้อนโต๊ะ
          ถั่วฝักยาวหั่นเป็นท่อนขนาดเล็ก 8 ช้อนโต๊ะ
          พริกขี้หนูซอย
          มะม่วงเปรี้ยวซอยเป็นเส้น 1 ½ - 2 ถ้วย
          หมูหวาน

สำหรับส่วนผสมและวิธีทำหมูหวานสามารถดูได้ที่นี่ครับ : หมูหวานเลิศรส ทานกับอะไรก็อร่อย

วิธีทำ
1. มาเตรียมเครื่องเคียงให้พร้อมก่อนเลย ง่ายๆดังนี้
  • เจียวไข่บางๆโดย คนไข่1ฟองกันน้ำซุปหรือน้ำเปล่า 1 ช้อนโต๊ะ ให้ไข่แดงและไข่ขาวเข้ากันแต่ไม่มีฟอง 
  • ตั้งกระทะใช้ไฟอ่อนๆ ทาน้ำมันพืชเล็กน้อย (ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ) ให้ทั่วกระทะ เมื่อกระทะร้อนเทไข่ลงกลางกระทะ กลอกไข่เป็นแผ่นกลมบางๆ หนาเท่าๆกัน จนไข่เริ่มสุก ปิดไฟ แล้วพับม้วนจนหมด นำมาหั่นเป็นเส้นเล็กฝอยๆ
  • แช่กุนเชียงในน้ำร้อน จนผิวด้านนอกบวม น้ำมาหั่นบาง แล้วนำไปคั่วในกระทะที่ไม่ใส่น้ำมัน คนไปมาตลอด จนกุนเชียงสุกและน้ำมันออกมา ตักขึ้นพักไว้ 
  • กุ้งแห้งนำไปแช่น้ำให้นิ่ม ซาวขึ้นมาพักไว้สะเด็ดน้ำให้หมด แล้วนำไปทอดในน้ำมันที่ออกมาจากกุนเชียง ทอดจนสุกเหลืองกรอบ ตักขึ้นพักไว้
  • หั่นหอมแดงตามยาวบางๆ มะม่วงขูดเป็นเส้น ถั่วฝักยาวหั่นตามขวาง พริกขี้หนูซอย มะนาวหนึ่งลูกผ่าเป็น 2 ซีก
2. ตั้งกระทะใส่น้ำมันพืช ใช้ไฟอ่อนๆ ใส่กระเทียมลงไปเจียว…พอกระเทียมเริ่มเหลือง ก็ให้ใส่กะปิลงไปยีด้วยปลายตะหลิวให้กะปิกระจายไม่เกาะกันเป็นก้อน แล้วก็ผัดๆ ไปสักแป๊บ (หรือจะห่อแล้วนำไปย่าง) จนกะปิสุกส่งกลิ่นหอมดี ก็ให้ใส่น้ำซุปหรือน้ำเปล่าลงไปคนให้ละลาย จากนั้นก็ใส่ข้าวสวยตามลงไปเลยครับ จากนั้นก็ผัดๆที่ใช้ไฟอ่อนๆ คลุกเคล้าให้กะปิกับข้าวเข้ากันดี เมล็ดข้าวมีสีสวยสม่ำเสมอกัน (อย่าให้กะปิเกาะติดขาวเป็นก้อนๆ) ชิมดูถ้าจืดไปก็เติมน้ำปลา…และใส่น้ำตาลทรายลงไปเล็กน้อยถ้าชอบ (ใส่หรือไม่ก็ได้ครับ) เมื่อรสชาติเป็นที่พอใจแล้วก็ปิดไฟ ตักใส่จานและพักไว้

3. มาจัดจาน เตรียมหม่ำกัน…เริ่มด้วยอัดข้าวลงพิมพ์ใส่จาน ตกแต่งด้วยเครื่องเคียงทั้งหมดที่เตรียมไว้วางลงไปอย่างละนิดละหน่อย เช่น ไข่ฝอย หมูหวาน กุ้งแห้งทอด กุนเชียงทอด มะม่วงซอย หอมแดง พริกขี้หนูสวน แตงกวา ผักชี(โรยหน้า) และมะนาว หรือนอกจากนี้หมูหวานอาจจะตักใส่ถ้วยเล็ก ๆ แยกไว้ต่างหากก็ได้แล้วแต่ความชอบ… ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย


เคล็ดลับเพิ่มความอร่อย
  • น้ำมันที่ใส่ผัดข้าวคลุกกะปิไม่ควรใส่มากเกินไป เพราะจะทำให้แฉะและเลี่ยน ไม่น่ากิน 
  • กะปิที่ใช้ควรเลือกใช้เป็นกะปิอย่างดี สีธรรมชาติ รสชาติไม่เค็มมาก
  • ข้าวสวยที่ใช้ผัดต้องไม่แฉะ นอกจากนี้ เมื่อข้าวสุกใหม่ร้อนๆ ควรเกลี่ยใส่ถาดให้ข้าวเย็นก่อนจึงนำมาผัด หรือใช้ข้าวที่หุงไว้แล้วเก็บในตู้เย็นด็ได้ (เพื่อข้าวจะได้ไม่เกาะตัวเป็นก้อน )
  • มะม่วงที่ใช้: ควรเลือกเป็นมะม่วงเปรี้ยวจะอร่อยที่สุด เช่น มะม่วงแก้ว มะม่วงน้ำดอกไม้ ฯลฯ หรือถ้าไม่มีจริงๆอาจประยุกต์ใช้ถ้ามะม่วงไม่ค่อยเปรี้ยว…เราก็บีบมะนาวใส่ลงไป คลุกเคล้ามะม่วงกับมะนาวให้เข้ากันก็อร่อยใช้ได้ครับ
  • กุ้งแห้งควรเลือกเป็นกุ้งแห้งอย่างดี รสชาติไม่เค็มมาก เลือกที่มีสีธรรมชาติมีส้มอ่อนๆ ตัวขนาดกลาง แต่ถ้าเค็มมากเราก็นำไปล้างน้ำก่อนก็ได้ครับ (เพื่อลดความเค็ม) แล้วจึงนำกุ้งแห้งไปทอดพอหอมๆ ก็ใช้ได้แล้ว
  • นอกจากนี้ สามารถใส่ไข่เค็มเพิ่มเข้าไปได้ เลือกลูกที่ไข่แดงฉ่ำ ๆ ปอกเปลือก แล้วก็ผ่า 4 หรือผ่า 6 ส่วนตามชอบครับ

เรียบเรียงข้อมูลโดย: zabwer.com
05:24