วันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2556

สูตรหมูปิ้ง อร่อยแซ่บเวอร์

สูตรอาหารไทย หมูปิ้งเป็นอีกหนึ่งเมนูที่ทำง่าย และรสชาติก็อร่อยถูกปากเป็นที่นิยมรับประทานกันได้ไม่มีเบื่อ สามารถทำกินได้…ทำขายดี ยิ่งในสังคมเมือง คนส่วนใหญ่ต้องการความสะดวกรวดเร็ว การขายข้าวเหนียวหมูปิ้งในตอนเช้าหรือตอนเย็นจึงเหมาะมาก เพราะเป็นอาหารที่ทานง่าย อิ่มอร่อย ราคาย่อมยาว์จึงขายดีขายคล่อง จึงไม่ต้องห่วงเลย…ว่าจะขายไม่ได้…ขอเพียงทำให้สะอาด อร่อย และปริมาณสมเหตุสมผล ย่อมต้องขายดีแน่นอน ดังนั้น วันนี้เรา zabwer.com จึงได้เสาะหาสูตรเด็ดๆ เคล็ดลับสูตรหมูปิ้งอร่อยแซ่บเวอร์มาฝากครับ สามารถทำขายหรือทำทานเองก็ได้ ที่มีเคล็ดลับสูตรหมูปิ้งเด็ดๆดังนี้


ส่วนประกอบและเครื่องปรุงสูตรหมูปิ้ง
ต้องขอขอบคุณอาจารย์อุดมชัยเป็นอย่างมากครับสำหรับสูตรหมูปิ้งนี้ ที่ได้แนะนำสูตรอร่อยๆแบบนี้ไว้ สำหรับเครื่องปรุงหมูปิ้งสูตรนี้มีอยู่ทั้งหมด 15 อย่าง แต่ก็สามารถขาดบางอย่างได้นะครับ ซึ่งเราก็ได้แนะนำไว้ตามด้านล่างนี้แล้ว…
  1. เนื้อหมูติดมัน หรือ (นำเอาเนื้อสันขาหลัง)
  2. หรือเนื้อหมูทั่วไปก็ได้ครับถ้าทำทานเองประมาณ 2 กิโลกรัม (หรือลดลงตามส่วน)
  3. ซีอิ้วดำประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ
  4. นมข้นจืดกระป๋องตรา (คาร์เนชั่นสูตรข้น) 5 ช้อนโต๊ะ
  5. น้ำตาลปิ้บ(ตรา มิตรผล)ใช้ ประมาณ 2 ขีด (เพิ่ม-ลดได้ครับ)
  6. น้ำมันหอย 12 ช้อนโต๊ะ
  7. ซีอิ้วขาวเห็ดหอม 9 -12 ช้อนโต๊ะ
  8. กระเทียม กลีบใหญ่ 15 กลีบ 
  9. รากผักชี 7 ราก
  10. พริกไทยเม็ด 2-3 ช้อนโต๊ะ
  11. (ตามชอบจะลดหรือเพิ่มได้ครับ) ถ้าขายกลุ่มเด็กๆ ไม่ใส่ก็ได้
  12. น้ำมันพืช 5-6 ช้อนโต๊ะ
  13. แป้งมัน หรือ แป้งข้าวโพด 2 ช้อนโต๊ะ
  14. น้ำสะอาด ½ ถ้วยตวง
  15. เกลือป่น ½ ช้อนชา
  16. ผงหมักหมู(คะนอร์) 1-2 ช้อนชา (ตามชอบ ยี่ห้ออื่นก็ได้ครับ)
  17. กลิ่นควันไฟ (ถ้าหาได้) มีขายตามร้าน 1-2 หยด (ไม่ใส่ก็ได้ครับตามชอบ หรือถ้าเราย่างเตาถ่าน)
  18. ผงฟู 1/2 ช้อนชา 
  19. (เพื่อทำให้เนื้อหมูนิ่มนุ่มเด้งยิ่งขึ้น…ใส่หรือไม่ใส่ก็ได้…อันนี้ตามชอบครับ)
  20. ข้าวเหนียวนึ่งอร่อยและนุ่มนานทั้งวัน
เครื่องปรุงและวิธีการทำน้ำทาหมูปิ้ง
เคยสังเกตุเห็นไหมเวลาที่เราไปซื้อหมูปิ้งพ่อค้าแม่ค้าบางเจ้า…เขาจะเอาแปรงไปจุ่มในน้ำ (อะไรสักอย่าง) แล้วมาทาที่หมูก่อนจะปิ้ง…รู้ไหมครับว่านั่นก็เป็นอีกเคล็ดลับเช่นกันสำหรับการทำหมูปิ้ง…ซึ่งขั้นตอนการทำน้ำทาหมูปิ้งจะทำหรือไม่ทำก็ได้นะ…ตามสะดวกครับ แต่ถ้าต้องการให้มีรสชาติหอมอร่อยมากยิ่งขึ้น…ก็มีวิธีขั้นตอนในการทำตามนี้ครับ
  • สูตรที่ 1 ให้เตรียมหัวกระทิถ้ามี 1/2 ถ้วย หรือนมข้นจืด (คาร์เนชั่นสูตรข้น) ประมาณ 1/2 ถ้วย ให้เลือกเอาอย่างใดอย่างหนึ่งพอครับ ไว้สำหรับทาหมูตอนที่เราจะปิ้งหมู...เพื่อให้ได้กลิ่นหอมมัน นั่นเอง
  • สูตรที่ 2 ส่วนผสม นมสด ชีอิ้วขาว และน้ำมันพืช นำมาผสมเข้าด้วยกันพอประมาณ ใว้สำหรับทาหมูก่อนปิ้ง…ย่างหมู เพื่อให้ได้กลิ่นหอมมันและมีส่วนเพิ่มรสชาติดีด้วย…ยังไงทั้งสองสูตรนี้ก็ลองนำไปทำดูนะครับ

วิธีการทำหมูปิ้ง
  1. ก่อนอื่นล้างหมูให้สะอาด แล้วนำเนื้อหมูมาหั่นตามความยาว หรือหั่นเป็นชิ้นขนาดประมาณ 1 – 2 นิ้ว (หรือเวลาที่เราไปซื้อที่ตลาด ให้แม่ค้าหั่นให้เราเลยก็ได้ บอกว่าเราจะนำมาทำหมูปิ้ง)
  2. ปลอกเปลือกกระเทียมแล้วหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ และล้างรากผักชีให้สะอาดเตรียมไว้ด้วย
  3. ให้นำเอาพริกไทยเม็ดๆ มาโขลกให้ละเอียด แล้วตามด้วยรากผักชีและกระเทียม โขลกให้เข้ากัน จากนั้นนำไปใส่ในเนื้อหมูที่เตรียมใว้
  4. จากนั้น ให้นำเอาส่วนผสมตามขั้นตอนที่บอกใว้ที่เหลือทั้งหมด…ใส่ลงไปรวมกันในหมูที่เราจะหมัก แล้วคลุกเคล้านวดให้เข้ากัน โดยให้เราขยำๆเบาๆ เพื่อให้เครื่องปรุงทั้งหมดละลายเข้าเป็นเนื้อเดียวกัน และช่วยให้น้ำหมักหมูเข้าไปในเนื้อหมูได้ดียิ่งขึ้น
  5. จากนั้นก็หมักหมูทิ้งใว้ด้วยนำไปแช่ในตู้เย็น (มักในตู้เย็นที่เย็นพอที่หมูของเราจะไม่เน่า….ก็ใช้ได้แล้ว) การแช่ใว้ในความเย็นนานๆ…จะทำให้น้ำหมักหมูดูดซึมเข้าไปในเนื้อมาก…จะทำให้เนื้อหมูนุ่มดีครับ
  6. · ถ้าเร่งด่วนเราทำทานเองแช่ในตู้เย็นสัก 2-4 ชั่วโมงก็ใช้ได้...แต่เนื้อจะไม่นุ่มนวลเท่าที่ควร
    · ถ้าแช่ในตู้เย็นสัก 1-2 วันค่อยนำออกมาเสียบไม้ปิ้ง…จะได้เนื้อหมูหมักที่นุ่มนวลรสชาติดี
    · ถ้าทำขายหรือต้องการเนื้อหมูที่นุ่มนวลรสชาติดี ควรแช่ไว้ในตู้เย็นเก็บเอาไว้ประมาณ 8 ชั่วโมง หรือแช่ทิ้งเอาไว้ประมาณ 1 คืนก่อนนำมาปิ้ง…จะดีมาก
    **ในขั้นตอนที่ 5 นี้** เราจะนำหมูมาเสียบกับไม้ใว้เลยก็ได้…ตามสะดวกครับ…เสร็จแล้วนำหมูที่ได้ไปใส่ลงในกระปุกสี่เหลียมปิดฝาให้สนิท แล้วหมักหมูทิ้งใว้โดยแช่ไว้ในตู้เย็นนานเท่าไรนั้น…ก็ตามที่ได้แนะนำไว้ด้านบนนี้เลยครับ
  7. นำหมูที่หมักไว้แล้วมาเสียบเข้ากับไม้ให้หมด
  8. ขั้นตอนสุดท้ายนำหมูเสียบไม้มาปิ้งได้เลยครับ…(ตอนที่เรานำหมูไปปิ้งย่างบนเตา…เพื่อทำให้หอมอร่อยมากยิ่งขึ้น…ให้เอาน้ำทาหมูปิ้งที่ทำเตรียมไว้แล้ว ไปทาบนหมูพอชื้นๆครับ จากนั้นก็ปิ้งหมูตามปกติจนสุก)


แนะนำเพิ่มเติม
  • ไม้ที่เราจะนำมาเสียบหมู เราควรนำไปแช่น้ำทิ้งค้างคืนใว้ก่อน..เพื่อให้ไม้มีความชื้น..เมื่อเวลาจะนำไม้ไปย่างหมู…ไม้จะได้ไม่ใหม้…ก่อนหมูสุกครับ (เทคนิคนี้แล้วแต่เราครับ แช่หรือไม่แช่ก็ได้)
  • ถ้าจะทำขายหมักหมูให้ได้พอประมาณหลังจากนั้นให้นำหมูมาเสียบกับไม้ เสร็จแล้วนำหมูที่ได้ไปใส่ลงในกระปุกสี่เหลียมปิดฝาให้สนิทแล้วแช่ไว้ในตู้เย็นเก็บเอาไว้ประมาณ 1 คืนก่อนนำมาปิ้ง
สำหรับการทำหมูปิ้งนั้นไม่มีสูตรวิธีการทำที่ตายตัว ถ้ารสชาติหวานไป..หรือเค็มไป ก็ให้เราปรับเปลี่ยนส่วนผสมปรุงแต่งรสและค้นหาสูตรใหม่ๆ ด้วยตัวท่านเองได้เสมอ เพื่อต่อยอดให้ได้สูตรหมูปิ้งรสชาติอร่อยยิ่งๆขึ้นไป ที่จะกลายเป็นสูตรพิเศษเฉพาะของตัวท่านเอง


เรียบเรียงข้อมูลโดย : zabwer.com
Credit : pathongko.com
00:23