วันพฤหัสบดีที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2556

สูตรน้ำจิ้มข้าวหมกไก่อร่อย

แม้ว่าข้าวหมกไก่ที่ทำให้นักชิมทั้งหลายต่างถูกปากถูกใจนั้น เสน่ห์อยู่ที่เครื่องหอมของเครื่องเทศที่แทรกซึมเข้าไปในเนื้อไก่และตัวข้าว แต่คงปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่าถ้าขาดน้ำจิ้มข้าวหมกไก่รสเด็ดไป ก็คงจะขาดสีสันลดความอร่อยของข้าวหมกไก่ลงไปมิใช่น้อย แต่ในทางกลับกันถ้าน้ำจิ้มอร่อยก็จะเป็นตัวชูโรงเพิ่มความอร่อยได้ดีนักเชียว แถมวิธีทำน้ำจิ้มข้าวหมกไก่นั้นก็ทำได้ง่ายๆด้วย สำหรับสูตรน้ำจิ้มข้าวหมกไก่ที่ zabwer.com นำฝากนี้ รสชาติจะออกเปรี้ยวๆ หวานนำ มีความพิเศษตรงที่ใส่ใบระแหน่ลงไปด้วยทำให้น้ำจิ้มที่ได้มีสีเขียวเข้มมรกตและกลิ่นหอมน่ารับประทานยิ่ง ที่สำคัญเมื่อรับประทานคู่กับช้าวหมกไก่ ข้าวหมกหมกเนื้จานโปรดของคุณแล้วรสชาติอร่อยกลมกล่อมเข้ากันดีนักเชียว


เครื่องปรุงสำหรับน้ำจิ้มข้าวหมกไก่
  1. ต้นหอม 8 ต้น 
  2. ผักชี 10-12 ต้น 
  3. ขิงแก่ 1 ถ้วย 
  4. พริกชี้ฟ้าเขียว 4 เม็ด (หรือใส่เพิ่มได้ตามใจชอบ) 
  5. กระเทียมกลีบ 20 เม็ด (ใส่หรือไม่ก็ได้ตามชอบ) 
  6. ใบสะระแหน่ 1 ถ้วย 
  7. น้ำตาลทราย 1 1/3 ถ้วย 
  8. เกลือป่น 4 ช้อนชา 
  9. น้ำส้มสายชู 1 ถ้วย 
  10. น้ำเปล่า 4 ช้อนโต๊ะ 

วิธีทำน้ำจิ้มข้าวหมกไก่
1. อันดับแรกทำน้ำเชื่อมก่อนคือ นำน้ำตาลทราย เกลือ และน้ำเปล่าใส่ลงในหม้อ นำไปตั้งไฟปานกลาง คนเรื่อยๆ จนน้ำตาลละลาย ปิดเตา ยกลง พักไว้ก่อน
2. ตัดรากต้นหอม ผักชี ปลอกเปลือกขิง และตัดขั้วพริกชี้ฟ้า ล้างน้ำให้สะอาด สะเด็ดน้ำแล้วนำทุกอย่างมาซอยหยาบๆ จากนั้นนำเครื่องที่ซอยไว้ใส่ลงในเครื่องปั่น แล้วปั่นเครื่องทั้งหมดให้ละเอียด
3. จากนั้นให้ใส่น้ำส้มสายชูลงไปในน้ำเชื่อมที่เตรียมไว้และคนให้เข้ากัน ใส่ตามด้วยผักที่ปั่นเตรียมไว้ลงไป แล้วคนให้ทั้งหมดเข้ากัน

ขอบคุณที่มาจาก : คุณบ่งบ๊ง @www.bloggang.com
05:13